ดัชนีดอลล่าร์ คือ มีรูปแบบการลงทุนอย่างไรบ้าง

ดัชนีดอลล่าร์ คือ
March 22, 2024

หากใครเคยลงทุนหุ้นมาก่อน เชื่อได้เลยว่าจะต้องคุ้นเคยกับดัชนีดอลลาร์กันเป็นอย่างดี แต่สำหรับคนที่ไม่เคยลงทุน จะต้องมาทำความรู้จักกับดัชนีดอลล่าร์ คือ ให้ดีเสียก่อน ซึ่งหลายคนอาจจะเคยได้ยินคำว่า US Dollar Index กันอยู่บ่อย ๆ เพราะจะเป็นตัวเลขที่มีความสำคัญต่อการลงทุนเป็นอย่างมาก เนื่องจากจะเป็นหนึ่งในตัวชี้วัดทิศทางของเศรษฐกิจ และการลงทุนได้อีกด้วย ดังนั้นนักลงทุนทุกคนไม่ควรมองข้ามเลยทีเดียว

ดัชนีดอลล่าร์ คือ อะไร ไขข้อสงสัยกันเลย!

สำหรับดัชนีดอลล่าร์ คือ หรือที่หลาย ๆ คนคุ้นเคยกันในชื่อ USD Index ซึ่งจะเป็นดัชนีชี้วัดมูลค่าของเงินดอลลาร์สหรัฐฯ เมื่อเทียบกับสกุลเงินหลักอีก 6 สกุลเงินด้วยกัน ได้แก่ ยูโร ปอนด์ ดอลลาร์แคนาดา เยน โครนาสวีเดน และฟรังก์สวิส เป็นต้น ซึ่งดัชนีดอลลาร์ได้จัดทำขึ้นมาเมื่อปี 1973 โดยธนาคารกลางสหรัฐฯ หรือ Federal Reserve (Fed) เพื่อเป็นการดูว่าค่าเงินของสหรัฐฯ มีความแข็งค่าหรืออ่อนตัวลงกว่าเดิมนั่นเอง

แนะนำรูปแบบการลงทุนในดัชนีดอลลาร์ ที่ทุกคนไม่ควรพลาด

ปฏิเสธไม่ได้เลยว่าในปัจจุบันมีนักลงทุนเข้ามาร่วมลงทุนอยู่มากมาย เนื่องจากการลงทุนกับดัชนีดอลล่าร์ คือ นั้น จะเป็นหนึ่งในการลงทุนที่ไม่ควรไม่ควรพลาดเลยทีเดียว เพราะจะเป็นสกุลเงินหลักของโลก ดังนั้นไปดูกันเลยว่า รูปแบบการลงทุนในดัชนีดอลลาร์นั้น จะมีรูปแบบอย่างไรบ้าง

  • การเทรด CFD: ถือเป็นรูปแบบการลงทุนที่ได้รับความนิยมเป็นอย่างมาก โดยการเทรด CFD จะเป็นการลงทุนในตราสารอนุพันธ์ประเภทหนึ่ง ซึ่งเหมาะสำหรับนักลงทุนที่ต้องการลงทุนในระยะสั้น สามารถเข้ามาทำกำไรได้ทั้งขาขึ้นและขาลง
  • การซื้อกองทุนตลาดเงินต่างประเทศ: จะเป็นการลงทุนที่ผ่านผู้จัดการกองทุน โดยการเลือกกองทุนที่มีนโยบายที่เหมาะสม และสามารถทำกำไรได้ในระยะยาว สามารถลงทุนได้ง่าย และจะต้องใช้เงินทุนจำนวนไม่มาก ซึ่งการลงทุนรูปแบบนี้จะเหมาะสำหรับนักลงทุนในระยะกลาง และระยะยาว
  • การซื้อเงินดอลลาร์: จะเป็นหนึ่งในรูปแบบการลงทุนที่ได้รับความนิยมเช่นเดียวกัน เพราะสามารถลงทุนได้อย่างง่ายดาย เพียงซื้อเงินสกุลดอลลาร์มาเก็บไว้เท่านั้น และสามารถแลกคืนในช่วงที่ได้กำไรได้เลย จะเหมาะสำหรับนักลงทุนที่มีเงินเย็นเป็นจำนวนมาก

ต้องยอมรับเลยว่าดัชนีดอลล่าร์ คือ ถือเป็นหนึ่งในดัชนีที่สำคัญของโลกเลยก็ว่าได้ อีกทั้งยังมีรูปแบบให้นักลงทุนทุกคนได้เลือกลงทุนอย่างมากมาย ทั้งนี้แต่ละรูปแบบการลงทุนจะมีความเสี่ยงที่แตกต่างกัน เราสามารถเลือกลงทุนในรูปแบบที่เราสามารถยอมรับความเสี่ยงได้ เพื่อลงทุนได้อย่างมีประสิทธิภาพมากที่สุด

Tags: